fbpx

Ngạt mũi kéo dài vì đâu? Cách điều trị hiệu quả

Ngạt mũi là một trong những dấu hiệu thường gặp của đường hô hấp, nhất là khi thời tiết thay đổi thất thường. triệu chứng ngạt mũi này có thể là biểu hiện của cảm lạnh. Nhưng khi bệnh ngạt mũi kéo dài quá lâu, thì bạn chú ý hơn vì đó có thể là dấu hiệu của một bệnh gì đó rất nghiêm trọng hơn.

Khi bạn ngạt mũi trong một thời gian dài, kéo dài khoảng 2 – 3 tuần thì có khả năng bạn bị ngạt mũi mạn tính, khi bị bệnh này không chỉ bị ngạt mũi kéo dài mà còn có các dấu hiệu khác như: Khàn tiếng, khi đi ngủ bị khó thở. Đối với trẻ nhỏ mắc bệnh này sẽ có thể ngáy nhiều trong khi ngủ. Vậy ngạt mũi kéo dài vì đâu? Hãy cùng xem nguyên nhân dưới đây nhé.

Ngạt mũi kéo dài vì đâu?

Ngạt mũi kéo dài vì đâu?

Khi đã bị ngạt mũi kéo dài từ 2 – 3 tuần thì đó không phải là triệu chứng do cảm lạnh hay nhiễm virus thông thường, mà đó là biểu của một nguyên nhân tồn tại lâu dài chưa được xử trí như:

  • Viêm nhiễm mạn tính của được hô hấp trên: Viêm xoang mạn tính, viêm mũi dị ứng… Đối với trẻ em ngạt mũi kéo dài thì có thể bé bị Viêm VA.
  • Khối u, polyp nhỏ trong mũi,xoang làm cản trở đường lưu thông của dịch mũi.
  • Dị ứng: Bao gồm bụi bẩn, lông thú cứng, phấn hoa, vi trùng…những dị nguyên này trôi nổi trong không khí hoặc bám vào các vật dụng xung quanh nhà bạn. Khi bạn dị ứng với những thứ này, mũi sẽ sinh ra phản xạ tự là ngứa ngáy, hắt hơi liên tục hay tiết dịch nhầy trong mũi.
  • Polyp mũi: thực chất hiện tượng này là trong khoang mũi mọc ra một hoặc nhiều cục thịt thừa. Bệnh này gậy ngạt mũi kéo dài là vị các cục thịt mọc không đúng chỗ thường, dẫn tới tình trạng máu lưu thông kém trong các mạch máu mũi, từ đó khi các mạch máu bị sưng lên khiến việc thở bằng mũi sẽ trở nên khó khăn.
  • Rối loạn cảm giác: khí cho người bệnh luôn thấy nghẹt mũi dù thực tế không có sự tắc nghẽn đường thở.
  • Stress là hệ quả của việc nghẹt mũi kéo dài, khi bạn căng thẳng kéo dài có thể gây ra những thay đổi về nồng độ hormone trong cơ thể khiến các mạch máu phình to hơn, chèn ép và gây ra triệu chứng khó thở
  • Tiếp xúc nhiều với các tác nhân như: khói bụi, hóa chất, khói thuốc lá… có thể khiến bạn bị ngạt mũi hoặc chảy nước mũi kéo dài
  • Đối với phụ nữ mang thai khi bị ngạt mũi kéo dài còn có thể do rối loạn nội tiết.

Cách điều trị ngạt mũi kéo dài an toàn hiệu quả:

Phối hợp với điều trị nguyên nhân, bác sĩ có thể kê cho bạn những loại nhằm giảm tình trạng nghẹt mũi như: Thuốc gây co mạch, corticoid…

  1. Thuốc gây co mạch là thuốc giúp giảm tiết dịch trong mũi, xoang nên góp phần làm giảm tắc mũi. Lưu ý: không nên dùng thuốc quá 10 ngày sẽ dẫn tới tình trạng lệ thuộc thuốc và có thể gây viêm mũi, làm khó điều trị hơn. Thuốc gây co mạch này không dùng cho những bệnh nhân bị viêm mũi teo, có bệnh tim mạch hoặc trẻ em dưới 7 tuổi. Corticoid cũng vậy không được sử dụng dài ngày do có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như: đái tháo đường, phù, tăng huyết áp, rối loạn điện giải…
  2. Corticoid là dạng thuốc xịt mũi, nhỏ mũi giúp hạn chế những tác dụng phụ này, tuy nhiên vẫn không nên dùng kéo dài và cần có sụ kiểm soát của bác sĩ.

Xem thêm >> Thuốc điều trị viêm xoang

Để điều trị tình trạng ngạt mũi hiệu quả giúp giảm bớt sự khó chịu do nghẹt mũi bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

Các cách phòng ngừa triệu chứng ngạt mũi kéo dài:

Phương pháp điều trị ngạt mũi kéo dài

  • Rửa mũi thường xuyên: Bạn có thể dùng nước muối sinh lý bán tại các hiệu thuốc hoặc bạn có thể pha tại nhà sau đó bạn có thể vào lọ vệ sinh mũi và xịt vào mũi 2-3 lần/ngày, nên xịt vào những thời điểm đi ra ngoài, trước khi đi ngủ và vào buổi sáng thức dậy. Đây là cách phòng ngừa viêm mũi xoang hiệu quả, đơn giản.
  • Cách xì mũi đúng cách: trước tiên bạn nên bịt một bên mũi,xì mũi bên kia, sau đó làm ngược lại. Nếu dịch mũi đặc thì không nên xì mạnh.
  • Bổ sung nhiều nước: Uống nước giúp cuốn bớt phần dịch mũi trôi xuống họng, làm giảm cảm giác ngứa vướng tắc ở họng. Tốt nhất bạn có thể dung nước ấm có pha thêm chút chanh.
  • Bạn thể dục điều độ, các động tác hít sâu thở mạnh giúp cho luồng không khí ra và mũi nhiều hơn làm gia sự bí tắc trong mũi.

Trên đây là bài viết ngạt mũi kéo dài vì đâu? Cách điều trị chúng như thế nào? Hi vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thể phòng ngừa và điều trị hiệu quả hơn.

Thongxoangtan.vn

1800 64 68 45