fbpx

Nguyên nhân, điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả

Bệnh viêm mũi dị ứng mang đến cho chúng ta nhiều ảnh hưởng các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Có thể thấy bệnh viêm mũi dị ứng là bệnh lý rất phổ biến hiện nay và tất cả mọi người đều có thể mắc phải bệnh này chứ không có riêng ai cả. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể hạn chế được khả năng bị viêm xoang bằng các cách giảm các yếu tố, tác nhân gây bệnh. 

Nguyên nhân viêm mũi dị ứng 

Tiếp xúc với dị nguyên hay chất gây dị ứng 

Sự mất cân bằng dị ứng, bệnh viêm mũi dị ứng sẽ xuất hiện khi có các yếu tố như tiếp xúc ồ ạt với dị nguyên, vượt quá ngưỡng, yếu tố tinh thần, rối loạn nội tiết, yếu tố khí hậu, yếu tố ô nhiễm môi trường, virus và vi khuẩn, niêm mạc bị phù nề,.. 

Một trong số yếu tố dẫn đến tình trạng viêm mũi dị ứng có thể ảnh hưởng do yếu tố tiền sử của gia đình. Có người bị hen, nổi mề đay, những cá nhân bị dị ứng dễ nhạy cảm kích thích với các yếu tố ngoại lai, dị nguyên. Hay tiểu sử gia đình bạn có người hay bị dị ứng, nếu các bà mẹ bị dị ứng thì con cái có thể bị dị ứng.

viêm xoang cấp tính

Điều trị bệnh viêm mũi lâu năm 

Người bệnh cần hiểu được tình trạng của mình như thế nào rồi áp dụng những bài thuốc để làm lỗ thông rộng ra, đẩy các chất tiết ra bằng cách:

– Vệ sinh mũi bằng nước muối biển, xịt nhiều, rồi xì hết ra. Sau đó dùng các thuốc chống phù nề niêm mạc hoặc thuốc làm mạch máu xung huyết, giãn nở để làm ấm lên, đẩy kháng thể đến được nhiều hơn, chống viêm và tống vi khuẩn ra ngoài.

– Kháng sinh không có ý nghĩa với một số trường hợp hắt hơi, chảy mũi, nghẹt mũi ở giai đoạn chớm viêm xoang dị ứng. Thay vào đó, dùng các bài thuốc từ thảo dược để điều trị viêm xoang có tác dụng đào thải dịch nhầy tối đa và an toàn hơn sử dụng một số thuốc kháng histamin, co mạch tại chỗ.

Bên cạnh đó, để tăng được hiệu quả điều trị bạn nên sử dụng thêm các thuốc từ thảo dược làm cho mạch máu ở mũi xoang được xung huyết, giãn rộng, đưa lượng máu đến nhiều, tuần hoàn mạnh sẽ làm cho thanh thải của vi khuẩn nhanh. Thuốc thảo dược phải đảm bảo yếu tố như bài thuốc tốt, chứa các dược liệu tính ấm như phòng phong, tân di, bạch chỉ, cao bản . . . hay các vị dược liệu chuyên dùng để điều trị mũi xoang. Song song với điều trị với thuốc uống, cũng nên dùng thêm thuốc xịt ngạt mũi từ thảo dượcđem lại sự thông thoáng cho mũi, xoang, viêm mũi dị ứng hạn chế tái phát khi thời tiết thay đổi, hay trong môi trường ô nhiễm.

>> Đọc thêm: viêm xoang cấp tính

Cách phòng viêm mũi dị ứng 

Nếu bạn đã sử dụng nhiều các cách chữa nghẹt mũi tại nhà, bạn vẫn không cảm thấy giảm nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng. Điều này sẽ gây ra nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày của bạn. Dưới đây là một số cách phòng viêm mũi dị ứng được nhiều bác sĩ khuyến cáo: 

Để phòng bệnh viêm mũi dị ứng, bạn nên giữ môi trường sạch sẽ khô thoáng, nếu sử dụng máy lạnh nên vệ sinh thường xuyên, tránh khói bụi, nấm mốc phát triển. Thường xuyên giặt chăn, mền.  Hạn chế nuôi tiếp xúc với chó, mèo, côn trùng.

Khi đi ra ngoài phải đeo khẩu trang hoặc kính râm chống bụi bẩn, sử dụng đồ bảo hộ lao động khi làm việc trong môi trường độc hại.

Cần phải rửa sạch mũi sau khi đi ra ngoài, bằng cách xịt hay rửa nước muối. Uống thuốc nếu thấy có dấu hiệu của dị ứng như hắt xì, chảy nước mũi.

Trước khi dây cần vệ sinh răng miệng hằng ngày và đánh răng sau ăn. Lưu ý bỏ thói quen hút thuốc lá và không nên ăn những thức ăn khi cơ thể bị dị ứng như tôm, cua, cá…

Giữ cơ thể ấm, đặc biệt là vùng mũi, họng và phổi khi thời tiết giao mùa hay lạnh.

Nếu bạn nhận biết được một số dấu hiệu nghi ngờ bệnh viêm mũi  nên đến bác sĩ để kịp thời điều trị bệnh.

Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn phần nào xây dựng được thói quen tốt hạn chế phát triển bệnh viêm mũi dị ứng.

thongxoangtan.vn

1800 64 68 45