fbpx

Viêm mũi dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm

Viêm mũi dị ứng là một trong những bệnh rất hay gặp ở Việt Nam và chúng thường xuyên tái phát. Căn bệnh này thường không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị đúng cách và nhanh chóng sẽ để lại nhiều biến chứng gây nguy hại đến sức khỏe. Vậy triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng là gì nguyên nhân và cách điều trị ra sao hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để trả lời câu hỏi này nhé!

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng
Viêm mũi dị ứng

Thông thường thì nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm mũi bị dị ứng là do: 

  • Các chất gây dị ứng như bụi, vật nuôi, gián hay nấm mốc.. các nguyên nhân này thường là nguyên nhân trong nhà. Đây cũng là loại thường gặp nhất bên cạnh đó cũng có một số nguyên nhân không phổ biến như: Alternaria, Cladosporium, Aspergillus và Penicillium.
  • Bên cạnh các chất gây dị ứng trong nhà thì còn các các nguyên nhân khác như: phấn hoa lúa, phấn hoa cỏ, phấn hoa của các loại cây khác nhau mà cơ thể chúng ta không thích ứng kịp.
  • Tuy không được phổ biến nhưng những nguyên nhân sau cũng được liệt kê đến đó là dị ứng với cao su, bột làm bánh, chất hóa học, thuốc nhuộm…

Chính vì vậy nếu cơ thể bạn có phản ứng kịch liệt với một vài tác nhân bạn cần lưu ý để tránh tiếp xúc với chúng. 

Các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng
Viêm mũi dị ứng

Các triệu chứng cơ bản của bệnh thường gặp đó là hậu quả của sự giải phóng ngay lập tức hay trì hoãn các hóa chất trung gian của các tế bào hiện diện trong vòm họng.Viêm mũi dị ứng được chia ra làm hai thể là có chu kỳ và không có chu kỳ.

>>>Quan tâm thêm: Thuốc điều trị viêm xoang

Thể bệnh có chu kỳ

Với thể bệnh có chu kỳ: Biểu hiện là thường xảy ra đột ngột về đầu mùa lạnh hay đầu mùa nóng. Bệnh nhân thường có cảm giác là nhột và cay trong mũi thường xuyên hắt hơi và cay mặt đỏ mặt. Sau các dấu hiệu trên là các dấu hiệu như chảy nước mũi đầm đìa, nước mũi nhiều và trong như nước lã. Bên cạnh đó bạn còn cảm nhận được rát bỏng ở kết mạc và vòm họng. Ngoài các triệu chứng trong mũi thì bệnh nhân cũng cảm thấy bị nặng đầu và uể oải cũng như sợ anh sáng. Cơn dị ứng của bạn sẽ xuất hiện nhiều lần trong ngày và xuất hiện khoảng một tuần rồi biến mất. Hàng năm vào những thời kỳ này bệnh sẽ lại tái diễn và càng về lâu dài chúng sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến niêm mạc mũi thoái hóa, phù nề gây ngạt mũi. Các xương xoăn mũi to phình lên, xen với những polyp.

Thể bệnh không có chu kỳ

Biểu hiện rõ nhất là bệnh nhân thường bị sổ mũi vào lúc sáng sớm và sẽ giảm đi trong ngày. Tái phát khi gặp luồng gió và gặp lạnh khi tiếp xúc với bụi. Trong thời kỳ đầu của bệnh thì nước mũi trong và sau một thời gian sẽ đặc lại thành mủ. Nước mũi chảy dài thành từng đợt và có khi viêm loét cả cùng tiền đình mũi. Trong trường hợp nặng hơn sẽ hắt hơi nhiều lần trong nhiều ngày. Bệnh này thường gây mệt mỏi và trí nhớ kém, bệnh thay đổi theo thời gian và dẫn đến các bệnh nặng hơn như viêm họng, viêm phế quản…

Viêm mũi dị ứng thực ra rất đa dạng với nhiều nguyên nhân và với những cơ địa nào dễ dị ứng thì phải thật cảnh giác cũng như chú ý đến phản ứng của cơ thế. 

Cách phòng tránh và điều trị 

Viêm mũi dị ứng
Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng thật đa dạng và nhiều nguyên nhân, những trường hợp có cơ địa dị ứng cần cảnh giác cao với các nguyên nhân này. Để góp phần hạn chế bị viêm mũi dị ứng bạn không nên nuôi chó hay mèo trong nhà và nếu nuôi thì nên hạn chế tiếp xúc với chúng một cách tối đa nhất. 

Bạn cũng nên giặt và vệ sinh chăn, ga, gối đệm và các vật dụng trong nhà thường xuyên cũng như định kỳ. Trong nhà cần thoáng mát và tránh ẩm ướt để phát triển Bên cạnh vệ sinh các vật dụng xung quanh bạn cũng nên vệ sinh răng miệng hàng ngày, không nên hút thuốc lá và ăn các loại thực phẩm nếu bạn nghi ngờ chúng có thể gây dị ứng. Bạn cũng nên đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với bụi. Những lúc giao mùa hay thay đổi thời tiết bạn cần đặc biệt chú trọng đến việc giữ ấm cơ thể và mặc ấm, cao cổ. Khi có các dấu hiệu dị ứng nên đến các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám để được điều trị sớm, tránh để bệnh thành mãn tính đưa đến viêm xoang, viêm họng, phế quản dị ứng, hen suyễn. 

Khi bị viêm mũi dị ứng bạn cần sử dụng thuốc để điều trị dứt điểm bạn nên sử dụng thuốc xoang thảo dược chứa các dược liệu như phòng phong, tân di, bạch chỉ, cao bản . . . để điều trị các bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang an toàn, hiệu quả. 

thongxoangtan.vn

1800 64 68 45